Dạy vẽ cho trẻ tự kỷ tại nhà Hà Nội
Nuôi nấng và giáo dục trẻ tự kỷ chưa bao giờ được coi là một điều dễ dàng. Với trẻ bình thường, phụ huynh đã gặp biết bao vất vả từ sự phát triển sinh lý, tâm lý, việc học tập, đi lại, sinh hoạt, giao tiếp ứng với bạn bè, người trên, định hướng tương lai của con…Đối với phụ huynh có con em là trẻ tự kỷ, điều đó còn khó khăn gấp trăm vạn lần và đòi hỏi ở bố mẹ không chỉ tình yêu thương, sự chấp nhận, mà còn là sự kiên nhẫn, nỗ lực, phấn đấu hằng ngày trong “từng bước nhỏ của con” phải không nào?
Vậy để giải đáp cho câu hỏi Phương pháp nào dạy trẻ tự kỷ hiệu quả hay dạy vẽ cho trẻ tự kỷ tại nhà Hà Nội, Tp.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu có cần thiết không? Có phù hợp với trẻ không thì trước hết chúng ta cần hiểu được vấn đề nảy sinh và phướng thức hoạt động cũng như vấn đề hiện có của trẻ tự kỷ là như thế nào?
Định nghĩa theo DSM-IV-TR: tự kỷ nằm trong nhóm các rối loạn phát triển lan tỏa: là một nhóm hội chứng được đặc trưng bởi suy kém nặng nề và lan toả trong những lãnh vực phát triển: tương tác xã hội, giao tiếp và những hành vi, các ham thích mang tính rập khuôn.
1. Suy kém về tương tác xã hội: Trẻ cách ly với xã hội và không có khả năng liên hệ với người khác. Ví dụ trẻ sẽ hạn chế hoặc không nhìn vào mặt người đối diện khi giao tiếp, có trẻ còn muốn tránh khỏi người đó.
Có 3 kiểu suy kém về tương tác xã hội:
2. Suy kém về giao tiếp: thường ở mức độ nặng: có trẻ tự kỷ ở dạng câm (chưa bao giờ học nói); trẻ có âm ngữ không giao tiếp (ví dụ trẻ nhái lại lời của người khác một cách chính xác nhưng không hiểu được ý nghĩa câu nói, trẻ tự nói theo kiểu riêng biệt của trẻ và không phù hợp với tình huống hiện tại).
Trẻ dùng đại từ nhân xưng ngược: “Bạn” thay vì “tôi”. Ví dụ “bạn muốn ăn bánh’ (thay vì tôi/ con muốn ăn bánh). Hoặc sử dụng tên thay vì tôi/ con/em. Ví dụ “Kha muốn ăn bánh” (Con muốn ăn bánh)
Ngôn ngữ của trẻ thiếu nhiệp điệu và ngữ điệu: giọng trẻ đều đều và không cảm xúc
Chơi: trẻ thường có khuynh hướng chơi một mình và không biết chơi giả vờ. Tuy nhiên khi có gợi ý thường xuyên trẻ vẫn có thể chơi.
3. Hành vi và ham thích có tính định hình và giới hạn:
Trẻ có thể ngồi trên ghế nệm và lắc đầu tới lui trong một thời gian dài, chơi với bánh xe liên tuc, chạy đi đập cánh cửa rồi quay lại năm trên sàn nhà chơi bánh xe tiếp, trẻ có thể ê a theo giọng điệu của trẻ và cứ lặp đi lặp lại như thế.
Trên đây chỉ mới là một số triệu chứng nổi bật và các triệu chứng này xuất hiện trước 3 tuổi.
Vậy dạy vẽ cho trẻ tự kỷ tại nhà Hà Nội, TP.HCM hay bất cứ đâu có lợi ích như thế nào?
Nhờ đó, học vẽ sẽ phần nào củng cố cho trẻ ở cả mặt suy kém về tương tác xã hội; suy kém về giao tiếp và cả hành vi, ham thích có tính định hình và giới hạn.
Trung tâm luôn sẵn sàng cung cấp giáo viên dạy vẽ cho trẻ tự kỷ tại nhà Hà Nội, Tp.HCM tận tình tận tâm và có chuyên môn để hỗ trợ cho trẻ tự kỷ trong quá trình giáo dục và can thiệp.
Liên hệ:
TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ
HOTLINE: 091 315 0242 – 097 857 3607 CÔ MƯỢT
Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn