Nói về thực trạng thiếu trường mầm non, GS Văn Như Cương đề xuất giảm tiêu chí diện tích phòng học, đồng thời "nhà nước cần đào tạo người nuôi dạy trẻ cho đàng hoàng, quy định mỗi khu phố có một diện tích nhất định, không thể khoán trắng cho tư nhân".
Chật vật tìm mầm non tư thục cho con
Trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới, Vụ trưởng Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng trường, lớp mầm non ở những tỉnh, thành có khu công nghiệp và đông dân cư chưa được quan tâm đúng mức, vì vậy, chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Ngoài ra, công tác quản lý các nhóm, lớp độc lập tư thục ở một số địa phương còn nhiều bất cập.
"Tỷ lệ phòng học kiên cố chỉ đạt trên 61%, vẫn còn gần 10.700 phòng học nhờ, mượn (chiếm gần 7%). Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đáp ứng yêu cầu", ông Minh chia sẻ.
Thực tế ở Hà Nội, nhiều người dân cũng đau đầu tìm trường mầm non cho con khi chỉ tiêu trường công hạn hẹp, trường tư chất lượng cao thì diện tích chưa đảm bảo. PGS Văn Như Cương cho rằng, để trường mầm non khu vực thành phố đảm bảo đúng quy định 8 m2 mỗi trẻ rất khó. Nguyên nhân là các trường tư chủ yếu tận dụng những phòng thừa của gia đình, thuê cơ sở chứ không ai đi xin đất xây dựng.
Phụ huynh chen nhau nộp hồ sơ cho con vào trường mầm non công ở Hà Nội. Ảnh minh hoạ: HH.
Vị giáo già cho rằng với 16 m2 mà chỉ nuôi được 2 trẻ thì hơi phí diện tích. Lấy ví dụ một gia đình với 2 đứa con thì cũng khó để đủ tiêu chuẩn mỗi con. Do đó, quy định 8 m2/trẻ cũng nên xem lại. Nhà nước cần tăng cường tìm diện tích để xây dựng các nhà mẫu giáo công lập, khôi phục, phổ cập lại trường mẫu giáo.
"Nhà nước cần có kinh phí, đào tạo người nuôi dạy trẻ cho đàng hoàng, quy định mỗi khu phố có một diện tích nhất định cho nhà trẻ, không thể khoán trắng cho tư nhân", PGS Cương nói và khẳng định, điều quan trọng là nhà trẻ phải bảo đảm nuôi dạy cho đúng, trước khi dạy nâng cao hơn như song ngữ.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội tâm lý giáo dục Hà Nội thì cho rằng, chuẩn nhà nước đưa ra với các trường mầm non phải đảm bảo 8m2/trẻ là để thực hiện cho khoa học, từ đó mới bảo vệ quyền lợi của trẻ. Nhưng ở các vùng nội thành đất đai chật chội, nhu cầu trường lớp lại cao nên cần ủng hộ giải pháp tình thế, để khi chưa mở được thêm trường thì người dân vẫn có chỗ gửi con.
"Diện tích thì chấp nhận chật chội một chút, nhưng không để các cháu bị nóng, ẩm thấp, đội ngũ giáo viên phải đạt chuẩn", TS Tùng Lâm nói và cho rằng, những cơ sở tư nhân chắp vá, lợi dụng chật chội trong nội thành để nuôi trẻ thì cần phải lên án. Nhà nước cũng phải kiểm tra, xử lý những trường mầm non xập xệ, chưa đạt yêu cầu, hoặc chưa đạt chuẩn mà thu học phí cao.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận, dù hệ thống trường mầm non ở thủ đô năm qua đã phát triển, nhưng còn tồn tại chênh lệch chất lượng giữa các miền, vùng, khu vực, nhất là nội thành và ngoại thành. Nội thành thiếu trường học do gia tăng dân số, đất đai eo hẹp. Số trường đạt chuẩn quốc gia nội thành ít hơn ngoại thành vì tiêu chí đất đai khó đáp ứng.
"Ở nội thành, thậm chí cây xanh trong trường học cũng thiếu. Sự gia tăng dân số làm quá tải trường lớp. Kinh phí khó khăn nên việc đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Vì vậy, tôi đưa ra công thức: nội thành rà soát đất đai đầu tư trường mới, hoặc mở rộng trường cũ. Ngoại thành chú trọng nguồn lực tài chính để xây dựng kiên cố hoá", ông Thảo nói.
Chủ tịch thành phố cũng thông tin, UBND đang đề xuất quy chuẩn riêng trong đó có những quy chuẩn xây dựng trường học ở 4 quận nội thành, từ đó tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất. Theo đó, thành phố cho phép các trường nâng thêm tầng, những tầng cao là phòng quản lý, tầng trung và dưới để học.
"Nghị quyết 11 về phát triển thủ đô xác định nhiệm vụ xây dựng giáo dục là hàng đầu, nhất là giáo dục mầm non, nhân rộng các trường chất lượng cao", ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Nghĩa cũng chỉ đạo, trong năm học tới, giáo dục mầm non cần tăng cường giáo dục thể chất cho trẻ, giảm bớt tình trạng trẻ “học nhiều chơi ít” đang khá phổ biến hiện nay. Đồng thời, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng cần nâng cao để đảm bảo thực hiện thành công các chỉ đạo về chuẩn kiến thức, kỹ năng cho trẻ.
"Ngành giáo dục các tỉnh cần đẩy mạnh tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương để đưa được các mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục mầm non vào chương trình hành động, các Nghị quyết của địa phương, phát triển giáo dục mầm non đáp ứng được nhu cầu xã hội", Thứ trưởng Nghĩa nói.
( nguồn từ www.vnexpress.net )