Trường tiểu học có vốn đầu tư nước ngoài phải dạy tiếng Việt (02/11/2014)
Học sinh là công dân Việt Nam học tập tại trường tiểu học, hoặc cấp tiểu học của trường phổ thông có nhiều cấp học có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình tiếng Việt và chương trình Việt Nam học.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 73/2012 về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
Theo đó, đối với giáo dục tiểu học, học sinh là công dân Việt Nam học tập tại trường tiểu học hoặc cấp tiểu học của trường phổ thông có nhiều cấp học có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình tiếng Việt và chương trình Việt Nam học, thời lượng không ít hơn 140 phút/tuần, học từ lớp 1 đến hết lớp 5.
Mục tiêu là giúp học sinh hình thành và phát triển vốn từ vựng, các kỹ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp phù hợp với lứa tuổi; cung cấp cho học sinh kiến thức ban đầu về tiếng Việt, văn hóa và con người Việt Nam.
Đối với chương trình Việt Nam học, mục tiêu là giúp học sinh hiểu biết cơ bản về các sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu và những truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam; hiểu biết đơn giản về vị trí địa lý, lãnh thổ, lãnh hải, biển đảo... của Việt Nam. Thời lượng không ít hơn 70 phút/tuần, học từ lớp 4 đến hết lớp 5.
Đối với giáo dục trung học, học sinh là công dân Việt Nam học tập tại trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông của trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình Việt Nam học để có kiến thức phổ thông, cơ bản, hiện đại, có tính hệ thống về lịch sử, địa lý, văn hoá, truyền thống, phong tục, tập quán của Việt Nam. Thời lượng không ít hơn 90 phút/tuần, học ở các lớp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Bộ GD&ĐT khuyến khích cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài giảng dạy chương trình tiếng Việt và Việt Nam học bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài cho học sinh là người nước ngoài đang theo học tại trường.